เปิดวิธีดูแล Notebook ของคุณ ให้อยู่กับคุณไปนานๆ

วิธีดูแล Notebook
Categories:

Notebook ถือเป็นอุปกรณ์ทำงานของคนในยุคสมัยนี้อย่างเต็มตัว เพราะไม่ว่าคุณจะงานสายอาชีพไหน Notebook เปรียบเหมือนเพื่อนร่วมงาน หรือบัดดี้ในการทำงานของคุณไปแบบอัตโนมัติ โดยเฉพาะเหล่าฟรีแลนซ์ถือเป็นตัวช่วยทำเงินได้อย่างดี แต่เราจะดูแลรักษา Notebook อย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ วันนี้เราเตรียมวิธีดูแลมาให้คุณแล้ว 

5 วิธีดูแล Notebook ของคุณให้อยู่ไปนานๆ 

1.หลีกเลี่ยงความร้อน

เนื่องจาก Notebook มีขนาดเล็ก ทำให้พื้นที่ในการระบายความร้อนก็น้อยลงไปด้วย ทำให้ความร้อนบางส่วนในเครื่องสะสมอยู่ภายใน และความร้อนเหล่านี้ส่งผลทำให้การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่องมีอายุการใช้งานที่สั้นลง ดังนั้นหากใช้ Notebook แล้วเครื่องมีความร้อนสูง เราควรปิดเครื่องเพื่อพักให้ความร้อนของเครื่องลดลงก่อนแล้วค่อยใช้งาน 

2.หลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือน

ไม่ว่าจะเป็นการหล่น การกระแทก ล้วนทำให้ Notebook ของเราเสื่อมเสียได้ง่ายที่สุด เพราะอุปกรณ์ภายใน Notebook มีความละเอียดอ่อนและเปราะบางกว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ ดังนั้นเวลาเดินทาง หรือเอา Notebook ไปที่ไหน แนะนำให้เก็บในกระเป๋าถือของเรา หรือซื้อที่ใส่กันกระแทกสำหรับ Notebook โดยเฉพาะ

3.สำรองข้อมูลอยู่เสมอ 

ในเครื่อง Notebook ทุกอันจะมี Hard Disk อยู่ภายในทุกรุ่น ซึ่งอุปกรณ์ส่วนนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนหากเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไวรัส หรืออุบัติเหตุการหล่น การกระแทก อาจทำให้ข้อมูลใน Notebook ของคุณหายวับไปกับตาได้ หรือข้อมูลอาจเสียหาย ควรทำการสำรองข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัย 

4.หลีกเลี่ยงฝุ่นและความชื้น

ฝุ่นถือเป็นศัตรูของ Notebook เลยก็ว่าได้ เพราะฝุ่นสามารถเข้าไปเกาะตัวแผงวงจรในเครื่องของได้ ยิ่งถ้าฝุ่นสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้ Notebook ของเราระบายความร้อนได้ยากขึ้น ในส่วนของความชื้น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ล้วนประกอบด้วยสายไฟ ทองแดง ขดลวด ที่ไม่ถูกกับความชื้นอย่างยิ่ง ถ้ามีความชื้นเยอะอาจทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เกิดสนิม ส่งผลเสียต่อ Notebook เราได้ 

5.หากมีความผิดปกติ ควรเข้าศูนย์ทันที

หากวันหนึ่งคุณใช้งาน Notebook อยู่ดีๆ แล้วมีอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องหน้าจอ ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เราไม่ควรถอดหรือแกะชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เครื่องเสียหายหนักกว่าเดิม ควรรีบนำ Notebook เข้าศูนย์เพื่อรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า